Thuế GTGT Thuế TNCN Khoảng 5 phút đọc

Quy định về doanh thu tính thuế cho thuê nhà trả trước

Nghe bài viết
Sẵn sàng phát
ⓘ
00:00 --:--
ĐIỂM TIN NHANH BỞI AI Gemini AI

Tiết kiệm 80% thời gian với tóm tắt 3-4 ý chính cốt lõi được trích xuất tự động bởi AI.

Quy định về doanh thu tính thuế cho thuê nhà trả trước 

Mục lục

1. Doanh thu tính thuế cho thuê nhà

Theo quy định tại khoản 2 điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định doanh thu tính thuế cho thuê nhà như sau:

“1. Doanh thu tính thuế

Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản được xác định như sau:

a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng: đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

a.2) Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân: đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

a.3) Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân xác định theo doanh thu trả tiền một lần.”

 

Theo quy định trên, doanh thu tính thuế cho thuê nhà được xác định như sau:

  • Là doanh thu bao gồm thuế ( nếu bên cho thuê chịu thuế)
  • Là tiền thuê nhận được từng kỳ và những khoản khác, không bao gồm tiền phạt, bồi thường
  • Nếu trả tiền trước cho nhiều kỳ, thì doanh thu tính thuế là tiền nhận trước của các kỳ cho thuê

2. Thời điểm xác định doanh thu tính thuế cho thuê nhà

Theo quy định tại khoản 2 điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định thời điểm tính thuế cho thuê nhà như sau:

“d) Thời điểm xác định doanh thu tính thuế

Thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê tài sản.”

Theo quy định trên thời điểm tính thuế là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng. Ví dụ:

  • Nếu hợp đồng thanh toán từng tháng, thì thời điểm tính thuế là đầu tháng, hàng tháng khi nhận tiền thuê nhà
  • Nếu hợp đồng thanh toán từng quý, thì thời điểm tính thuế là đầu quý, hàng quý khi nhận tiền thuê nhà
  • Hợp đồng thanh toán từng năm thì thời điểm tính thuế là tháng đầu tiên, khi nhận tiền cho thuê nhà của năm

3. Thời hạn nộp tờ khai thuế và nộp thuế

Theo quy định tại điều 7 khoản 4, 5 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế như sau:

“4. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh chậm nhất là ngày thứ 30 (ba mươi) của quý tiếp theo quý phát sinh doanh thu tính thuế.

5. Thời hạn nộp thuế

Thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.”

Theo quy định trên hồ sơ khai thuế của việc cho thuê  nhà là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý ký hợp đồng thuê nhà. Thời hạn nộp thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

Rate this post

Bạn thấy bài viết này thế nào?

Hãy thả cảm xúc để giúp chúng tôi hoàn thiện nội dung tốt hơn nhé!

Bạn cần tư vấn Luật Doanh Nghiệp & Thuế?

Hãy liên hệ ngay với đội ngũ Luật sư & chuyên gia kinh tế giàu kinh nghiệm của chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc hoàn toàn miễn phí.

Gọi điện ngay: 08 5759 8368 Yêu cầu tư vấn trực tuyến
Quy định về doanh thu tính thuế cho thuê nhà trả trước
Web3 Đọc Báo Nhận Thưởng
Đã đọc 0/45s (+10 $W3S)
🎉

Chúc Mừng Bạn!

Bạn đã hoàn thành thời gian đọc bài viết này và nhận được phần thưởng:

+10 $W3S Points

Đăng nhập ngay để lưu điểm thưởng này vào ví và rút tiền mặt về tài khoản ngân hàng của bạn nhé!

Đăng nhập nhận tiền
Đã thực hiện thành công!

Hotline tư vấn0857598368

Icon

Thêm nhanh ứng dụng vào điện thoại để hỏi đáp thuế, kế toán, luật doanh nghiệp nhanh hơn

Chúng tôi sẵn sàng, bạn có cần trợ giúp gì không? Click vào đây để được hỗ trợ

Nguyễn Minh Anh

Chuyên viên Tư vấn Thuế • Tân Thuế Việt

Xin chào! Tôi là Nguyễn Minh Anh, chuyên viên tư vấn của Tân Thuế Việt. Tôi có thể hỗ trợ gì cho bạn về các thủ tục Pháp lý, Kế toán và Thuế doanh nghiệp?